Thứ Bảy, 5 tháng 7, 2014

GỚI THIỆU VÕ SƯ NGÔ ANH THƯ

Giới thiệu Võ Sư Ngô Anh Thư

Ngô Anh Thư là con gái út của Thầy Ngô Đồng. Anh Thư sinh ra trong những ngày khói lữa đạn bom trongTết Mậu Thân ở Huế, và do chính tay Thầy là người đỡ đẻ cho vợ . Ngày Tết Mậu Thân 1968 ở Huế, khi người CS chiếm đóng và kiểm soát thành phố Huế thì những gia đình giáo chức ở trong Cư Xá Giáo Chức Đại Học Huế, trong đó có gia đình Thầy, đều bị cô lập ngay trong nhà, không được đi đâu, ngay cả đi qua căn kế bên. Khi cô Thanh Châu (vợ của Thầy), chuyển bụng, người Bác Sĩ dạy Đại Học Y Khoa Huế ở trong cư xá họ cũng không được qua nhà để đỡ đẻ cho Cô nên phải viết cách đỡ đẻ vào tờ giấy, nhờ người ở lén lút đưa sang. Hôm đó Thầy phải tự đỡ đẻ cho vợ theo phương pháp đọc được trong tờ giấy này. Trong điều kiện khó khăn vậy mà vẫn mẹ tròn con vuông nên Thầy Cô đặt tên cho con là Anh Thư (Anh và Thư đều có nghĩa là anh hùng). Người cũng như tên đặt, Anh Thư là người can đảm, thông minh và tận tụy với mọi người.

Thầy thường nói rằng trong những lúc khó khăn, con người mới lộ rất rõ bộ mặt của họ. Trong những ngày Tết Mậu Thân, gia đình vì không chuẩn bị nên không đủ gạo và thứ ăn mà cũng không mua ở đâu được cả. Chị Người Ở trong nhà mới lén lên tầng trên kêu cứu với một vị khoa bảng, ông này có Tiến Sĩ bên Tây về, lúc đó làm Khoa Trưởng (tôi cũng không muốn nhắc tên). Ông ấy tần ngần rồi đưa cho cô người ở này một lon nước gà (chicken broth) đem về. Chị Người Ở buồn rầu kể lại là thấy trong bếp của Vị Giáo Sư Tiến Sĩ Khoa Trưởng đó còn rất nhiêu đồ hộp, nhiều thức ăn mà ông chi đưa cho chị một lon hộp nước gà. Khi Chị Người Ở xuống nhà của Người Lao Công chuyên quét dọn trường Đại Học Huế thì người đó lui sau bếp, ông lấy gạo, lấy nước mắm, thức ăn còn lại ông chia đôi, bảo Chị Ở đem về. Ông Lao Công nói tôi có bao nhiêu thì xin cùng chia xẻ với Thầy Cô lúc khó khăn.

Chuyện này để lại ấn tượng sâu xa với Thầy nên nhiều khi bàn về chuyện thời sự với tôi Thầy hay nhắc lại câu nói của Mao Trạch Đông “Trí Thức không bằng cục phân”.

Những năm cuối đời của Thầy, Anh Thư là người ở với Cha và tận tụy săn sóc hàng ngày cho Cha.

Anh Thư tốt nghiệp Cử Nhân Tài Chánh, Đại Học Florida State University, Tallahassee và hiện nay là Chủ Tịch Công Ty Xây Dựng do VS Ngô Quỳnh sáng lập.

Anh Thư lập gia đình với Jason Blacklund. Jason người gốc Nhật, Chưởng Môn phái võ Kiếm Đạo và Nhu Thuật ở Nhật từ năm hai mươi tuổi. Jason võ giỏi, hiền lành, rất tich cực dạy trong Võ Đường Cương Nhu và trong các trại huấn luyện hàng năm.

Anh Thư được mọi người trong Cương Nhu mến phục. Tính tình đơn giản và tận tụy. Khi dạy, cô hết sức tận tâm với học trò. Với các võ sinh từ xa về để thi lên đai, cô dùng cơ hội đó để dạy thêm, lo lắng cho từng người.

Khi Thầy Ngô Đồng còn sống, Thầy thường hay nói với tôi rằng “trong bốn người con, Thư là người có tính tình giống Thầy nhất, từ khả năng lãnh đạo đến cách đối xử chân tình với mọi người.”

Không có nhận xét nào: