Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

VÕ SƯ NGÔ ĐỒNG MỘT NGƯỜI THẦY TÀI HOA

DR. NGÔ ĐỒNG, MỘT NGƯỜI THẦY TẬN TÂM, 
TRUNG TÍN VÀ TÀI HOA

PHẦN I

Những tháng năm ở Hà Nội ( 1937 - 1954 ) 
Ngô Đồng sinh ngày 04 tháng 10 năm 1937 tại Hà Nội, Việt Nam và mất ngày 10 tháng 5 năm 2000 tại Gainesville, Florida, Hoa Kỳ, thọ 64 tuổi.
Ông sinh ra trong một gia đình khoa bảng và giàu có. Thân phụ ông là cụ Ngô Khánh Thực, thân mẫu là bà Phạm Ngọc Vinh. Cụ ông đã từng làm Án Sát tỉnh Hải Dương, nhưng vì tính tình thẳng thắng nên bị giáng chức rồi thuyên chuyển về Hà Nội làm Giám Đốc Tư Pháp Bắc Việt kiêm Chưởng Lý Toà Thượng Thẩm cho đến năm 1954. Năm 1954, Hiệp định Genève được ký kết, cụ cùng gia đình di cư vào Nam. Gia đình ông sống tại Huế, thân phụ ông tiếp tục giữ chức Giám Đốc Tư Pháp Trung Phần cho đến khi mất tại Huế năm 1967. Năm 1960, thân mẫu ông qua đời tại Huế.
Ông là người con út trong một gia đình có sáu người con trai. Điểm đặc biệt là cả nhà ông đều mê tập võ thuật, vì thế sau nhà ông ở có một sân dành riêng để tập võ. Còn trong nhà thì có nơi giăng dây để dùng cho việc đấu quyền Anh. Hai người anh lớn đều thuộc nhóm võ sinh đầu tiên của Võ sư Nguyễn Lộc, vị Tổ sư sấng lập môn võ Vovinam ( sau đổi tên là Việt Võ Đạo ). Ông cũng là người theo học môn võ Vovinam, nhưng lại không học với hai người anh ruột mà lại học với người bạn của ông anh thứ hai. Ông Ngô Đồng đã nói với tôi rằng đã là anh em thì trong võ thuật khó dạy cho nhau lắm! Cho nên, ông và người anh kế ( Võ sư Ngô Quyền) mới theo học võ với Võ sư Phan Dương Bình, người học trò thứ 5 của Tổ sư Nguyễn Lộc. Ông cho biết, Vovinam vào những ngày đó chưa có võ phục như bây giờ, các võ sinh khi tập luyện chỉ mặc áo "may-ô " và quần đùi. Cũng chưa có sân tập hẳn hoi. Các võ sinh vật nhau té hay nhào lộn đều trên sân cỏ chẳng có nệm "tapi" như các võ đường sau này. Học xong phần trung cấp với Võ Sư Bình ( tương đương với đai "nâu" bây giở), thì đất nước bị chia cắt. Võ sư Bình ở lại miền Bắc và sau này trở thành một Võ sư danh tiếng, có rất nhiều học trò tên tuổi trong làng võ thuật. Còn ông và gia đình di cư vào Nam. Gia đình ông như đã nói, định cư tại Huế, vì thân phụ ông đang làm việc tại đây.
Ông cho biết trong thời gian ở Hà Nội, ngoài việc tập Vovinam, ông còn theo học môn võ Vĩnh Xuân ( còn gọi là Vịnh Xuân) vớ một người thầy Tàu tên là Tế Công cùng với các anh. Tế Công là một võ sư chuyên nghiệp, trước đây ông làm nghề bảo tiêu ở Vân Nam, vì vướng tội nên đã trốn qua miền bắc Việt Nam. Thân phụ của ông lúc đó làm Chưởng Lý Toà Án thấy Tế Công là người có tài nên thương tình, giảm tội cho. Để đền ơn , Tế Công xin được dạy cho các con của cụ cùng người cháu là Ngô Sĩ Quý môn võ Vĩnh Xuân này.Tuy được chân truyền môn võ Vĩnh Xuân, nhưng vì tuổi còn trẻ, lại thiếu hiểu biết về cái hay của loại Nhu quyền, nên ông không thích lắm, do thế ông thiếu chuyên cần trong việc tập luyện. Chính ông cũng công nhận rằng mãi về sau này ông vẫn chuyên luyện và thích tập môn Karate, cũng là một môn võ thiên về Cương. Mãi khi có cơ duyên tập về Judo và Aikido, ông mới bắt đầu cảm nhận được cái hay của môn võ thuộc Nhu này. Và cũng từ đó, ông suy nghĩ và phối hợp nhiều môn võ mình đã học, rồi khi mở võ đường, ông quyết định đặt tên trường là Cương Nhu.
Theo lời ông kể, lúc nhỏ ông rất nóng tính và rất " du côn ". Ông vốn rất ghét tụi du đảng ở Hà Nội lúc bấy giờ, nên thường hay gây sự để đánh nhau với chúng. đuổi chúng qua các phố khác. Ông cùng người anh kế là Ngô Quyền thường hay hẹn nhau để so tài, đánh nhau với nhóm du đảng Hà Nội. Trước khi lâm trận, bọn ông thường chuẩn bị bằng cách nhét tờ báo Life vào trong áo ( báo Life xuất bản ở Mỹ, lưu truyền rộng ở đây trong những năm này, báo này trang lớn và rất dày ). Vào khoảng năm 1952, hay 1953, (cả ông và ông Quyền đều không nhớ rõ, ông chỉ nhớ độ khoảng một, hai năm trước khi di cư vào Nam ), lúc đang ở nhà thì nghe tiếng gỏ cửa, ông Quyền chạy ra mở, thì bị một tên du đảng đâm ngay một dao vào bụng rồi bỏ chạy. Vết thương tuy nặng, may là không nguy hiểm lắm, nhưng cũng mấy tháng sau ông Quyền mới bình phục. Vì vết thương ở bụng nên ông Quyền sau này không còn tập Vovinam được nữa. Về sau ông Quyền, chuyên về Aikido và Thái Cực Quyền và trở thành võ sư của võ đường Tenshinkai Aikido ở Saigon.
Ông Đông còn cho tôi biết, lúc nhỏ khi gây sự đánh nhau với nhóm du đảng Hà Nội, ông cứ nghĩ rằng mình là một " good guy " ( người tốt ), còn đối thủ của mình là "bad guy " (người xấu ). Ông cứ tưởng rằng làm như vậy ( đánh bọn du đảng ) là giúp xã hội bớt đi một tệ nạn. Không ngờ làm vậy mình đã trở thành "du đảng lúc nào không hay ". 
Năm 1954, ông cùng gia đình di cư vào Nam.