Thứ Tư, 3 tháng 12, 2014

ĐẠO VÀ VÕ TRONG CUONG NHU

ĐẠO VÀ VÕ TRONG CƯƠNG NHU
*********************************
Môn Phái Cương Nhu Karatrdỏ do Giáo Sư Chưởng Môn Ngô Đồng sáng lập và chính thức hình thành vào ngày:22 -8-1965 với tên hiệu: TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN CƯƠNG NHU KARRATE DO trong thời gian này phong trào phát triển rất hưng thịnh. 
Đến năm 1975 theo sự thăng trầm của đất nước,các Võ Sư đã có một thời ly tán tha hương, mỗi người tìm một chân trời góc biển để bảo toàn sự sống, đó là một tai họa,nhưng người xưa nói rằng"Họa trung hữu phúc" nhờ vậy mà hôm nay các môn đồ cương nhu đã có mặt trên mọi miền đất nước cũng như ở nước ngoài.
Cho dù ở đâu đi nữa thì tấm lòng tri ân môn phái chúng tôi vẫn mang theo suốt cả cuộc đời,cũng như ngọn lửa của sự sống mà cha ông đã truyền thừa cho cháu con.
Môn phái Cương Nhu là một môn võ đạo được sự liên kết tương thông mối đồng cảm giữa đồng môn và cá thể trong xã hội.
"Tiên học lể hậu học võ" đó là châm ngôn của môn phái cương nhu,môn phái cương nhu rất coi trọng lể nghi và truyền thống, nơi nơi võ đường chúng ta tập luyện người Nhật gọi là: DOJO là đạo đường, DO:là đạo JO:là nơi, DOJO:là nơi rèn luyện phẩm chất đạo đức. 
Trước khi vào tập môn sinh phải chấp tay thiền định để xua đi những công việc hằng ngày,tập trung vào công việc tu luyện 
Môn sinh phải chào khi vào võ đường chào Tổ chào Thầy chào Huynh đệ,chào bạn đồng môn trong những bài tập hay lúc đấu luyện,
phải chào Huynh đệ lúc ở ngoài võ đường.
Môn Cương nhu karatedỏ không phải là môn võ chỉ dựa trên sức mạnh,mà được hình thành dựa trên nguyên tắc vật lý học.
Khi chúng tôi ở giai đoạn trưởng thành thầy Ngô Đồng đả dạy rằng, muốn đạt kết quả tốt trong võ thuật phải hội đủ ba điều kiện: Võ Thuật , khả năng và tinh thần.
Một người giỏi võ mà không có tinh thần đạo đức thì chỉ là một tên du đãng,hay một kẻ sát nhân, không có lợi ích gì cho xã hội.
Một người học võ mà không có tri thức,chỉ là một vệ sĩ trên đường phố. 
Cương nhu Karatedo không phải môn võ để đánh nhau,mà môn võ khởi đầu chỉ để tự vệ vì vậy các bài quyền của cương nhu thường khởi đầu bằng thế thủ hoặc thế đở để ngầm chứa một môn võ chỉ để tự vệ. 
Những võ sinh mới vào học môn cương nhu,muốn nắm được kỷ năng tuyệt chiêu để chiến đấu,mong được lên đai lên đẳng,nhưng khi đã trãi qua quá trình luyện tập mới biết rằng võ học vô bờ "núi cao có núi cao hơn" 
Vì vậy các cao thủ cương nhu Karatedo luôn điềm đạm, khiêm tốn họ luyện tập võ thuật rất bình thảng, không tranh thắng thua ở đời, một miền tin và thấu đáo cố mong đạt đến: CHÂN- THIỆN-MỸ. 
không bí ẩn, không sâu xa,không đao to búa lớn mà nhẹ nhàng và thân thiện, luôn đưa tinh thần võ sĩ đạo vào trong cuộc sống. 
Môn phái cương nhu karatedỏ dựa trên tinh thần bình đẳng đậm tính nhân văn và luôn giữ phong cách tinh thần võ sĩ đạo là: 
Kính mà không sợ
Tôn trọng mà không sùng bái 
Lễ phép mà không cúi lòn
Mềm mỏng mà không nhu nhược 
Đó là điều đặc biệt mà tôi đã hấp thụ được,thu nhận được qua năm tháng luyện tập môn cương nhu Karetedỏ do chính Giáo sư Chưởng Môn Ngô-Đồng giảng dạy đậm tính nhân văn là như vậy. 
ĐOÀN VĂN CHƯƠNG (MT:2014)

Không có nhận xét nào: