Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014

VÕ SƯ FRANK

Thấy tấm hình này hay hay, tôi đem về đây chia sẻ với các anh, nhân tiện viết vài dòng về người đồng môn dễ tính và dễ thương trong Cuong Nhu. Hình chụp hôm kia,8/11/2014 khi các võ sư huyền đai trở lên về Jacksonville, Florida, luyện tập trong hai ngày với Võ Sư Ngô Quỳnh và Võ Sư Ngô Bảo. Người mặc võ phục màu trắng, 7 đẳng, râu tóc màu vàng, là Võ Sư Frank VanEssen.
Hiện nay (2014), chỉ còn hai người võ sinh lớp CN đầu tiên ỏ Mỹ còn tập luyện và dạy võ, đó là tôi và VS Frank. Frank là bạn học với Thầy Ngô Đồng trong Khoa Côn Trùng Học, đỗ PhD cùng lúc, lên đai đen vào đầu năm 1974, dạy CN mấy chục năm nay ở thành phố Naples, Florida. Năm nay cũng gần 70, tuy có già đi, nhưng so với khi mới vào học CN, thì tính tình, phong cách, râu, tóc vẫn y nguyên.

Frank tính tình rất dễ chịu, sao cũng được, vui tính, hầu như không ai ghét, không ai ganh tị cái gì. Rất mê xe gắn máy nên sau khi xong PhD, hai vợ chồng lái xe Harley Davidson, loại xe gắn máy được ưa chuộng ở Mỹ, đi khắp nước Mỹ, đi theo lối cắm trại, sống ngoài trời, sáu tháng sau về, mới bắt đầu kiếm việc làm. Thường thường khi đi phỏng vấn công việc thì đa số mặc veston, đeo cà vạt, hay ít ra cũng ăn bận tử tế, Frank thì không, râu ria rậm rạp, tóc bao giò cũng dài, mặc quần jean ... Vì thế khi mới đầu kiếm việc cũng khó, nhiều người khuyên nên cắt tóc, ăn mặc tề chỉnh hơn nhưng Frank trả lời "Người của tôi như thế, tôi không vì công việc hay chuyện kiếm ăn mà phải thay đổi". Sau nhiều lần cuối cùng có công việc chuyên viên chống muổi của quận hạt Naples, năm đầu hưởng lương công nhân, mặc đồng phục xanh công nhân, nhưng sau đó thì họ thấy anh ta giỏi quá, lên chức, và hơn chục năm nay là Tổng Giám Đốc cơ quan chống muổi của quận đó (Nói thêm vì không biết ở VN chức vụ đó như thế nào chứ ở Florida muỗi rất nhiều, TGD ở Naples lương cao bằng Tổng Trưởng Giao Thông, dưới tay có nhiều máy bay (để bay xịt muỗi), xe nông cơ, rất nhiều nhân viên ...).
Tôi hỏi Frank là muỗi lúc nào cũng nhiều, làm sao biết lúc nào xịt thuốc cho có hiệu quả thì Frank nói là nhân viên (và Frank) đi sâu vô trong rừng, cởi tay áo ra, chờ 15 phút, về phòng, đếm trên "square inch = 3 cm vuông" có bao nhiêu chắm muỗi đốt, trên tiêu chuẩn là xit. (tôi không nhớ là 10 hay 12 nốt gì đó). Mới nghe tôi tưởng bạn mình nói dỡn chơi cho vui, không có vẽ gì là khoa học cao cấp cả không ngờ là nói thật. Tiêu chuẩn của họ sau mấy chục năm nghiên cứu vẫn không thay đổi, và họ làm vậy thật.
Frank kể với tôi là bà vợ, Barbara, hay ngủ trên yên sau xe gắn máy nên khi đi đường xa thì phải cột dây cho chắc với Frank để nếu có ngủ gật cũng khỏi bị rớt xuống đường. Xa lộ ở đây êm lắm, có thể lái xe từ Texas về Florida 24 giờ mà không phải ngừng (trừ khi đổ thêm xăng).
Nhiều chuyện nghe cũng vui các anh nhỉ ?
Lập (Nov 10, 2014)



Không có nhận xét nào: