Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

CÁC VÕ SƯ HẢI NGOẠI PHẦN 1

Hoàng Thống Lập

Giới Thiệu Các Võ Sư Cuong Nhu ở Hải Ngoại.
Tôi cũng định viết giới thiệu các võ sư Cương Nhu ở hải ngoại với các anh. Có nhiều người có những tính cách rất hay, rất đặc biệt, nếu các anh biết thêm về họ thì khi xem hinh hay đọc bài trên facebook, sẽ thích hơn. Mới đầu tôi dự định viết theo đẩng cấp, nhưng chắc không cần, khi nào thấy hình gì hay hay, tôi đem về group CN tiếng Việt, viết thêm để giới thiệu, thì vui hơn. Nhân thấy trên facebook anh Vinh có hình cô này, tôigiới thiệu tiếp nhé.
Đây là cô Kathy Varady, võ sư CN, Hai vợ chồng (chồng là Joe Varady) mở võ đường Satori Dojo, tiểu bang Pennsylvania, Hai vợ chồng đều cao lớn, rất có khiếu võ thuật, các bài song luyện tôi đặt ra, chỉ cho hai vợ chồng, họ đấu với nhau rất đẹp. Trong hình này, Kathy đá bể hai tấm gỗ bằng thế Xà Cước (serpent kick). Thế này đá thẳng về trước (front thrust kick - mae-geri-kekomi) nhưng khác với Shotokan Karate ở chỗ không dùng gót chân mà duỗi cổ chân ra, dùng ngón chân cái điểm huyệt. Khi tập đá xà cước thì người phải ngả ra sau để trách đòn đánh vào mặt, không như các cú đá bình thường. Đá cách này chú trọng chính xác và nhanh. hiểm, không chú trọng khí lực như đá karate. Hình như ảnh chụp khi Kathy thi lên nhị đẳng hay tam đẳng. Dùng ngón chân đá 2 tấm gỗ là tập luyện công phu và giỏi lắm.



Giới Thiệu Các Võ Sư Cuong Nhu ở Hải Ngoại. (tiếp tục)
Nếu Cương Nhu có các võ sư có thể dùng ngón chân công phá bể vài tấm gỗ như trên hình ảnh tôi mới gởi đến các anh, thì cũng có các võ sư đầu tóc nay đã bạc phơ, hay có người bâm sinh đi đứng phải chống gậy. Tôi xin giới thiệu đến các anh võ sư Roy Albang, người sáng lập ra Harmony Dojo, Newport News, tb Virginia, Hoa Kỳ.
VS Roy Albang là Kỹ Sư Hàng Không, làm việc tại trung tâm hàng không (NASA) của Mỹ. Tôi gặp và quen VS Roy cũng hai ba chục năm trước. Cảm tưởng khi thấy Roy đi quyền khi anh ta mới học CN là võ thuật hơi quờ quạng, đấm đá rất yếu. Hỏi ra mới biết anh có vấn đề về xương, đá chỉ đến gối, đấm không thẳng được. Thế mà anh ta chí cốt, cái gì sức làm không được như đá bay, nhào lộn, v.v.. thì trong các kỳ thi, tập thêm các đòn tự vệ và các kata khác để thế vào. Trong tinh thần đó, Roy học từ từ và mấy năm sau, thi đậu đai đen, mở trường dạy CN ở Virginia. Biết mình đá rất dỡ nên mời những Võ Sư khác trong CN cũng như Tae Kwon Do đến dạy thêm cho học trò mình. Với tấm lòng như thế, học trò Roy đều thương mến, sau khi lên đai đen, đều cố gắng ở lại trường huấn luyện cho đàn em.

Hai vợ chồng Roy không con nên chừng 10-12 năm trước, Roy qua Việt Nam để tìm một em bé trong trại mồ côi đem về làm con nuôi. Trước khi đi, Roy có liên lạc tôi và tôi chỉ vẽ thêm vài điều cần biết khi đến VN, cho số điện thoại người bạn tôi ở SG để nếu cần gì thì Roy liên lạc. Khi về lại Mỹ, Roy kể lại là khi đến phi trường TSN thì dịch vụ "Con Nuôi" họ không cho liên lạc với ai cả, cho lên xe đi 10-12 tiếng, đến nhà nuôi trẻ, làm thủ tục, và sau đó lên phi trường về lại Mỹ. Hai vợ chòng rất mừng khi có cháu gái, lúc đó chừng hai tuổi, cháu tên Việt là An Cư, vợ chồng gọi theo tên Mỹ là Ann.
Những người có tấm lòng và sự quyết tâm như Roy là gương sáng cho chúng tôi theo. Đấm vỡ 5 viên gạch, đá bể ba tấm gỗ, so với tâm lòng như thế chẳng có nghĩa lý gì cả, phải không các anh.
Đây là hình Roy chống gậy ra khi được VS Ngô Quỳnh phong lên huyền đai đệ ngũ đẳng. Nếu nhìn kỹ, các anh có thể thấy những nét vui mừng và thán phục lộ trên nét mặt của các đồng môn khi chúc mừng Roy.






1 nhận xét:

Mẫn nói...

sang thăm anh, môn phái cương nhu cốt lõi là gì vậy hả anh.? em kính chúc anh nhiều sức khoẻ và thành công