Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

TỔ CHỨC HÀNH CHÁNH CƯƠNG NHU Ở HẢI NGOẠI


Tổ chức hành chánh hội Cương Nhu Oriental Martial Arts Association (CNOMAA).
Tôi viết sơ lược về cách tổ chức của CNOMAA (viết gọn là Hội CN) để chúng ta trao đổi thêm tin tức Cuong Nhu.
Về chuyện dạy võ, võ đạo, võ thuật, tiêu chuẩn thi lên đai, v.v… thì từ trước đến nay đều hoàn toàn tùy thuộc vào Võ Sư Chưởng Môn. Thường thì trước khi có các thay đổi lớn như đổi chương trình, đổi tiêu chuẩn, thêm phần Nhu, thêm bớt các kata, v.v… thì Thầy và VS Quỳnh có hội ý với các Võ Sư Cao Đẳng (Masters) [1] và các võ sư trưởng các trường (Head of School)[2] nhưng quyết định thì đều ở Chưởng Môn. Vào các thập niên 1980s, 1990s Thầy Ngô Đồng muốn thay đổi chương trình CN nên Thầy hay họp và bàn luận với các võ sư Hoàng Thống Lập, Mary Davis, Frank VanEssen, John Burns, Mike Ponzio [3] nhiều lần. Có khi ở Gainesville, Florida, có khi ở Atlanta, Georgia hay các nơi khác. Thường thì chỉ họp, bàn luận trong một hai buổi là xong, nhưng cũng có lần mọi người đi máy bay đến một thành phố xa, ở hotel, họp hai hôm, như hình thức “đóng cửa” – xa lánh chuyện nhà, nghề nghiệp, để chú tâm bàn về việc phát triển môn phái.
Về chuyện dạy võ, thu học trò, phát triên môn phái thì Thầy Ngô Đồng ngoài võ thuật và võ đạo cao siêu, còn là người có khiếu về giáo dục và có cách dạy tuyệt vời. Những chuyện đó tôi đã viết trong các bài về Thầy, và sẽ hoàn tất các phần còn lại sau. Về tổ chức hành chánh thì phải nói là CN rất gặp may mắn trong các năm đầu. Trong lớp thứ ba, thứ tư, thì có hai người rất giỏi về hành chánh và lãnh đạo. Họ giúp Thầy rất nhiều trong việc tổ chức, đặt nền móng cho Cuong Nhu. Họ viết nội quy, ghi danh với tiểu bang, làm luật bầu cử, điều hành, ngân quỹ, tài chánh, v.v… Họ được các đồng môn tín nhiệm, bầu lầm Chủ Tịch đầu tiên và Chủ Tịch thứ hai của Hội CN. Đó là Ted Srygley và Mike Cochrane. Về võ thuật thì hai người này khi bắt đầu học CN cũng khoảng 35-40 tuổi nên đấm đá hơi cứng, học đến đai nâu rồi đứng đó luôn. Tuy võ thuật có thể không bằng các đồng môn trẻ tuổi nhưng về lãnh đạo cũng như điều hành thì họ rất giỏi và nhiều kinh nghiệm. Họ là những người dễ mến, có lòng, có tài, yêu mến sư huynh đệ và góp phần rất lớn cho sự trưởng thành CN ở Mỹ. . Ted lúc đó là Giám Đốc hệ thống thư viện Nha Y Dược của trường Đại Học University of Florida. (Sau này tôi mới biết Ted là người rất nổi tiếng toàn nước Mỹ trong ngành Thư Viện, được xem như tiên phong trong việc áp dụng computer vào ngành). Mike và bà vợ là Gina lúc đó đã lập ra và điều hành công ty ở thành phố Gainesville, có rất nhiều kinh nghiệm trong thương trường.
Các hoạt động hành chánh CN hiện nay cũng gần giống hai ba chục năm trước. Hiện nay (2014) ngoài số tiền đóng học hàng tháng, tùy theo địa phương, [4] thì tất cả võ sinh, võ sư, dù học ở các trường chuyên nghiệp hay học ở các clubs, muốn dự các kỳ thi lên đai thì phải đóng nguyên liễm (annual dues) đều đặn. Niên liễm cho mỗi người là $35 đô la, cho trọn gia đinh là $50, nếu vào học sau tháng 6 thì giảm giá, chỉ phải đóng $20 cá nhân và $30 cho gia đình. Thủ tục đóng tiền đều qua internet nên rất nhanh, đơn giản. Thi lên đai đen và cao hơn thì lệ phí là $100 [5].
Nếu không muốn bị nhắc nhở mỗi lần thi, hay muốn giúp Hội trong việc tài chánh, nhiều người đóng tiền nhập hội Cuong Nhu suốt đời luôn (lifetime membership). Cá nhân $500, gia đình $750. Hiện nay (2014) có 158 hội viên suốt đời [6]
Từ các nước khác, nhìn số tiền niên liễm hàng năm hay lệ phí thi thì có thể thấy là cao, nhưng theo thời giá ở Mỹ thì rất nhẹ và so với các môn phái khác thì tiền này cũng ít hơn nhiều. Tiền này lâu rồi vẫn giữ nguyên, không tăng. Tôi đóng tiền nhập hội suốt đời (lifetime membership) hai mươi mấy năm trước, số tiền cũng như bây giờ, không tăng theo thời giá.
Khi tôi lên Ngũ Đẵng (1984), mỗi lần Thầy nhờ tôi đi các trường xa để dạy hay chấm thi thế cho Thầy, Hội đều trả trọn chi phí như máy bay, hotel, v.v… cho tôi. Lúc đó các trường xa chưa đủ sức. Dần dần thành thông lệ. Trong vòng hai chục năm nay thì Hội trả hết chi phí cho tất cả các võ sư hàng Masters (lục đẳng trở lên) về dự Trại Huấn Luyện hàng năm (vé máy bay, tiền ăn ở, lệ phí ghi danh IATC). Riêng các trại huấn luyện vùng thì các trường hay tổ chức thì nay dư sức để lo chuyện đó khi họ mời Võ Sư Chưởng Môn hay các Masters về dự trại huấn luyện vùng nên Hội không cần phải lo chuyện đó như trước nữa.
_____________________________________________________________________________
[1] Võ Sư Cao Đẳng = 6 đẳng trở lên. Võ sinh CN ở Mỹ gọi là Master, tiếng Nhật là Shihan
[2] Trưởng các trường = Head Instructors hoặc là Head of Schools, có thể là Nhất Đẳng hay cao hơn.
[3] Hoàng Thống Lập, Mary Davis, Frank VanEssen học lớp võ CN đầu tiên (1971) với Thầy, John Burns và Mike Ponzio học các lớp sau (1973). Năm người này lên lục đẳng đầu tiên CN hải ngoại, năm 1995. Khi có học trò lên lục đẳng thì từ đó (1995), Thầy được mọi người trong Cuong Nhu, cũng như các môn phái khác, gọi là Grand Master Ngô Đồng.
[4] Về học phí, xem thêm ở đây
http://www.cuongnhuatlanta.com/pricing.html
http://fairwoodmartialarts.com/prices
Ngoài các trường nhà nghề ở các phố, có nhiều Cuong Nhu club ở các trường đại học hay trung học thì dạy miễn phí, không phải nộp tiền hàng tháng, hoặc nếu có, chỉ tượng trưng.
[5] xem lệ phí thi ở đây:
http://cuongnhu.com/Default.aspx?PID=46&CATID=3
[6] xem danh sách hội viên suốt đời ở đây:
http://www.cuongnhu.com/LifeTimeMemberList.aspx
__________________________________________________________
Ảnh măc võ phục chụp khi năm người bạn thi đỗ lục đẩng 1995. Từ trái qua phải: Hòng Thống Lập, Mike Ponzio, Thầy Ngô Đồng, Mary Davis, John Burns, Frank VanEssen. Ảnh mặc áo quần thường tại Emory University, Atlanta, Georgia để soạn lại chương trình CN, khoảng 1985. Từ trái qua phải: Mike, Mary, Frank, Thầy Ngô Đồng, John, Lập.



Không có nhận xét nào: