Thứ Hai, 9 tháng 6, 2014

CƯƠNG NHU KARATEDO TẠI MỸ

trích bài 2 của A.Lập : Cương Nhu Karate Asociation (CNKA) ở Mỹ được thành lập từ 1972. Hội hoạt động đến khoảng 1986 thì đổi tên là Cuong Nhu Oriental Martial Arts Asociation (CNOMAA). Hội độc lập, không trực thuộc hội võ thuật nào khác. Về tổ chức hành chánh thì Cương Nhu ngang hàng các hiệp hội võ thuât khác như Karate, Tae kwon do, Judo, Aikido (hội không vụ lợi nên được miễn thuế liên bang). Người Mỹ chuộng thực chất, tài năng hơn là truyền thống hay hư danh nên ai cũng có thể lập hội được, có thực lực thì sống, có hư danh thì sẽ chết. Họ khuyến khich thương mại, nhất là các thương mại nhỏ vì theo thống kê, các thương mại nhỏ đem đến hai phần ba số công ăn việc làm trên đất nước họ. Muốn mở trường dạy võ, tiệm tạp hóa, nhà hàng ăn, v.v… thì mỗi năm đóng lệ phí là 50 đôla cho thành phố, họ sẽ cấp giấy phép hành nghề (Occupational License). Mọi chuyện rất đơn giản, mất khoảng 1 giờ là xong.

Karate của Nhật (chưa kể của Okinawa) cũng có vài chục hội ở Mỹ và họ cũng độc lập với nhau. Tôi ghi lên đây vài hội (Association và Federation cũng gọi là hội):
Japan Karate Association
World Karate Association
International Shotokan Karate Federation
International Traditional Karate Federation
International Karatedo Federation
JKA American Federation
USA Karate Federation. v.v… và v.v…

OSensei Ngô Đồng có kể với tôi là năm 1965 anh có nộp đơn để lập hội Cuong Nhu Karate ở Huế nhưng Bộ Thanh Niên hồi đó cứ nhất định phải có người Nhật đứng tên đầu họ mới cấp giấy phép. Anh rất giận, cho đó là văn hóa “nô lệ”, cứ cho mình phải phụ thuộc vào người nước ngoài. Hình như đến 1967 hay 1968 họ mới cấp giấy phép chính thức.


 ĐẾN NGÀY 22 THÁNG 8 NĂM 1967 THÌ TỔNG NHA THANH NIÊN THỜI ĐÓ MỚI KÍ QUYẾT ĐỊNH CẤP GIẤY PHÉP . NÊN MÔN PHÁI CƯƠNG NHU KARATEDO VIỆT NAM TỪ TRƯỚC ĐẾN NAY LẤY NGÀY 22 THÁNG 8 HẰNG NĂM LÀ NGÀY THÀNH LẬP MÔN PHÁI . NĂM LÀ NĂM 1965 . VẬY NGÀY 22/8/2015 KỶ NIỆM 50 NĂM , RẤT MONG QUÝ ANH THU XẾP VỀ DỰ, ĐỂ HUYNH ĐỆ CHÚNG TA ĐƯỢC DIỆN KIẾN THĂM HỎI NHAU . SẼ CÓ CHƯƠNG TRÌNH VÀ THƯ MỜI VÀO NĂM 2015 . RẤT MONG QUÝ SƯ HUYNH ĐỆ QUAN TÂM .

Không có nhận xét nào: